ทาวน์โฮม พัฒนาการ ทำเลที่คุณน่ามาเป็นเจ้าของ

พัฒนาการเป็นอีกหนึ่งย่านของกรุงเทพที่มีความโดดเด่นเรื่องไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจโดยกำเนิดจากสี่แยกคลองตันที่ขนาบข้างด้วยถนนอ่อนนุชและถนนพระราม 9 ทอดยาวไปจนเชื่อมกับเขตประเวศ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงย่านทองหล่อ-เอกมัย ใกล้คาเฟ่มากมาย ร้านอาหารและห้างสรรพสินค้า พัฒนาการเป็นย่านที่อยู่อาศัยในอุดมคติที่ไม่วุ่นวายเหมือนในเมือง แต่ยังคงครบครันด้วยไลฟ์สไตล์ที่เฟื่องฟูของกรุงเทพฯ สำหรับที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับการใช้ชีวิตในเมืองนอกเหนือจากคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม พัฒนาการเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะกับการอยู่อาศัยเพราะนอกจากราคาจะใกล้เคียงกับคอนโดแล้วยังให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านเดี่ยวอีกด้วย

ทาวน์โฮม พัฒนาการ

ทำไมคนรุ่นใหม่ ถึงตัดสินใจซื้อทาวน์โฮม ?

เมื่อถึงวัยหนึ่งเพื่อน ๆ ก็คงอยากจะซื้อบ้านเพื่อเป็นหลักประกันให้กับอนาคตของตัวเอง ทีนี้ก็จะเกิดปัญหาอีก เพราะคำว่าบ้านมันกว้างมาก มีหลายแบบหลายราคา เป็นทรัพย์สินราคาหลักล้านแบบนี้ต้องคิดให้ดี ๆ จะมีบ้านอยู่ประเภทหนึ่งที่มักถูกมองข้าม เนื่องจากจุดแข็งไม่ชัดเจนและก้ำกึ่งในหลาย ๆ ด้าน ความนิยมจึงมีน้อยแต่ถ้าดูดี ๆ จะเห็นว่ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ และทาวน์โฮม พัฒนาการมีดีกว่าที่คิด ส่วนจะดียังไงบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยวในพื้นที่เดียวกันราคาประมาณ 5 ล้าน ในขณะที่ทาวน์โฮมในพื้นที่เดียวกันราคาประมาณ 2 ล้านเท่านั้น จะเอาไว้ตกแต่งบ้านหรือใช้เป็นเงินสดยามฉุกเฉินก็ได้

เป็นเจ้าของทั้งที่ดินและตัวบ้าน

ข้อดีอีกอย่างของทาวน์โฮมเมื่อเทียบกับคอนโดก็คือ เราจะได้เป็นเจ้าของทั้งบ้านและที่ดิน ถ้าซื้อคอนโดเราจะได้กรรมสิทธิ์ห้องเท่านั้น ตอนนี้จะเป็นประโยชน์หากในอนาคตราคาที่ดินในบริเวณที่เราอาศัยอยู่สูงขึ้น ก็จะทำให้ทาวน์โฮมของเรามีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

มีที่จอดรถส่วนตัว

อีกหนึ่งข้อสำคัญที่ไม่ว่าจะซื้อคอนโดหรือบ้านต้องใส่ใจเป็นพิเศษ นั่นมันที่จอดรถ ถ้าเป็นคอนโดจะมีที่จอดรถแยก แต่ต้องจอดรวมกับคนอื่น อาจทำให้รถเสียหายได้ ถ้าเป็นทาวน์โฮมเราจะมีที่จอดรถส่วนตัวหน้าบ้าน 2 ที่ไปเลย เรียกได้ว่าทั้งสะดวก ปลอดภัย และเป็นส่วนตัวสุด ๆ

ก่อนซื้อทาวน์โฮมในฝัน มีสิ่งสำคัญใดบ้างต้องพิจารณา

แม้ชีวิตคนรุ่นใหม่จะหันไปอยู่คอนโดฯ หรู ติดรถไฟฟ้า เดินทางสะดวกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลามีครอบครัวในฝันที่อยากอยู่ภายใต้ชายคาของบ้านที่กว้างขวางขึ้น ยังคงเป็นเป้าหมายที่ทุกคนใฝ่ฝันมาโดยตลอด และถึงแม้จะไม่ใช่บ้านเดี่ยวแต่ทาวน์โฮม ก็ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี แต่ขึ้นชื่อว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ก่อนตัดสินใจซื้อจำเป็นต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อทาวน์โฮม พัฒนาการมีดังนี้

ทาวน์โฮม กับ ทาวน์เฮ้าส์ ไม่เหมือนกัน

แม้จะไม่มีคำนิยามที่ชัดเจนมากนัก แต่ทาวน์โฮม กับ ทาวน์เฮาส์ มีความแตกต่างกัน กล่าวคือ ทาวน์โฮมเป็นโครงการบ้านในรูปแบบห้องแถว ที่ไม่ใช่บ้านเดี่ยวที่ใหญ่กว่าทาวน์เฮาส์ มีพื้นที่ส่วนกลางที่เป็นระบบและเอื้อต่อการทำกิจกรรมที่เป็นระบบมากขึ้น รวมถึงขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านก็จะมีมากขึ้น ดังนั้น ในการเลือกพิจารณาเลือกซื้อทาวน์โฮม ดังนั้นต้องดูภาพรวมของโครงการให้ดีว่าเหมาะกับการเป็นทาวน์โฮมไม่ใช่ทาวน์เฮาส์ เพราะราคาที่ต้องจ่ายเพื่อครอบครองทาวน์โฮมนั้นจะสูงกว่าทาวน์เฮาส์พอสมควร

จะใช้อยู่อาศัยหรือใช้เป็นออฟฟิศทำงาน

ฟังก์ชันการใช้งานของทาวน์โฮมในปัจจุบันไม่ได้มีไว้สำหรับอยู่คนเดียวเท่านั้นแต่ยังออกแบบมาเพื่อใช้เป็นออฟฟิศสำนักงานหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า โฮมออฟฟิศ ซึ่งถ้าเป้าหมายในการซื้อทาวน์โฮมของเรามีแผนที่จะขยายเป็นที่ทำงานขนาดเล็ก มีพนักงานประมาณ 5-10 คน หรือเป็นธุรกิจที่เหมาะสำหรับครอบครัว เราควรเลือกทาวน์โฮมที่ตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการทำงานตั้งแต่แรก ต้องเลือกรูปแบบให้เหมาะกับการอยู่อาศัยเพราะเมื่อคิดอยากจะใช้ในสำนักงาน จะต้องเสียเวลาขยายซึ่งยุ่งยากและเสียค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงอีกมาก หากเราเลือกซื้อทาวน์โฮมในลักษณะโฮมออฟฟิศตั้งแต่ต้นก็จะประหยัดกว่า

พื้นที่หน้าบ้านทาวน์โฮมกว้างลึกเพียงพอหรือไม่

เพราะบ้านอาจจะไม่ติดรถไฟฟ้าเหมือนคอนโด ดังนั้น พื้นที่ใช้สอยหน้าบ้านสำหรับจอดรถ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ความกว้างส่วนใหญ่อย่างน้อย 4 เมตร แต่ข้อแนะนำคือควรมีพื้นที่มากกว่า 5 เมตร เพราะยิ่งกว้างที่จอดรถยิ่งเยอะ และเมื่อไม่มีรถจอดก็สามารถใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้เช่นกัน นอกจากความกว้างก็สำคัญแล้ว ความลึกของหน้าบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหน้าบ้านกว้างเกินไปจอดรถเต็มคันไม่ได้ถ้าลึกไม่พอ ความลึกขั้นต่ำตามกฎหมายคือ 3 เมตร แต่ความลึกนี้เหมาะสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กเท่านั้น หากครอบครัวของเราเดินทางด้วยรถกระบะหรือรถขนาดใหญ่จำเป็นต้องเลือกพื้นที่หน้าบ้านในโครงการทาวน์โฮมที่มีความลึกประมาณ 5 – 5.5 เมตรขึ้นไป

วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน

ปัจจุบันมีการสร้างทาวน์โฮมจำนวนมาก บางแห่งสร้างขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะใช้วัสดุสำเร็จรูป แต่บางโครงการเป็นแบบก่ออิฐฉาบปูน แม้จะใช้ระบบก่อผนังสำเร็จรูปก็แข็งแรง แต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเพราะคุณภาพของวัสดุต่างกัน อาจทำให้เกิดปัญหาในภายหลังได้ รวมถึงบ้านที่ใช้ระบบสำเร็จรูป ยังไม่สามารถตกแต่งได้มากนัก มีข้อจำกัดมากกว่าบ้านอิฐปูน ดังนั้น ต้องถามตัวเองว่าตอบโจทย์ความต้องการของเรามากที่สุดหรือไม่

มีพื้นที่ส่วนกลาง สาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะสม

ในการเลือกซื้อทาวน์โฮม พัฒนาการจึงต้องใส่ใจในส่วนนี้ให้ดี ต้องถามทางโครงการอย่างละเอียดว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง อาทิ สวนสาธารณะ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส รวมถึงระบบการรักษาความปลอดภัย ระบบการสื่อสาร น้ำ ไฟ ระบบการทำความสะอาด จัดเก็บขยะ ฯลฯ ซึ่งพื้นที่ส่วนกลางและสาธารณูปโภคทั้งหมด จะต้องมีขนาดและปริมาณที่สามารถรองรับการใช้งานของคนในโครงการได้อย่างเพียงพอ รวมทั้งต้องคำนึงถึงค่าส่วนกลางด้วยว่าเหมาะสมกับสิ่งที่ได้รับหรือไม่

ทำเลที่ตั้งเหมาะสมตอบโจทย์การใช้ชีวิต

ไม่จำเป็นต้องใกล้รถไฟฟ้า เนื่องจากผู้ซื้อบ้านส่วนใหญ่จะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเลือกซื้อทาวน์โฮมที่ถูกใจได้ทุกที่ เพราะสุดท้ายแล้วหากบ้านที่อยู่กันเป็นครอบครัว ไกลโรงพยาบาล ไม่ใกล้ทางด่วน ไม่ติดถนนใหญ่ ไกลจากที่ทำงานและสถานศึกษา ฯลฯ บ้านจะใหญ่โตสวยงามเพียงใดก็ไม่สามารถตอบโจทย์ชีวิตที่มีความสุขได้อย่างแท้จริง รวมถึงแหล่งชุมชนโดยรอบก็ต้องเลือกทำเลที่มีความพร้อมเพียงพอ มีศูนย์การค้า ตลาด เพื่อจะได้อยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบาย สามารถหาของกินของใช้ได้สะดวก

You may also like...