เช็คราคา ที่ดิน ก่อนตัดสินใจได้ง่าย ๆ

ราคาที่ดินนับวันสูงขึ้น ขึ้นอยู่กับที่ดินของเราว่าราคาจะเป็นอย่างไร ยิ่งบางที่รัฐบาลประกาศสร้างรถไฟใต้ดินเยอะ มีผลกับราคาซื้อขายแน่นอน ไปดูกันเลยว่า เราจะตรวจสอบราคาประเมินที่ดินออนไลน์ได้อย่างไร มาเช็คราคาที่ดิน ตรวจสอบราคาประเมิน ว่าตอนนี้ราคาบ้าน ราคาที่ดิน ที่เราครอบครองได้ประเมินไว้เท่าไร ในการซื้อขายที่ดินสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งนอกเหนือจากการหาทำเลที่ถูกใจหรือการสื่อสารกับผู้ซื้อ-ผู้ขาย นับเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลดีต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเช่นกัน ประโยชน์คือได้ทราบราคาประเมินที่อัพเดท บางพื้นที่ใช้เป็นราคาขายได้ ประโยชน์ส่วนใหญ่ของราคาประเมินคือการชำระค่าใช้จ่ายที่กรมที่ดิน

เช็คราคา ที่ดิน

ราคาประเมินที่ดินคืออะไร

ราคาประเมินที่ดินนั้น เป็นราคาที่เกิดจากการประเมินของหน่วยงานราชการ เช่น กรมธนารักษ์ เพื่อบอกว่าที่ดินแต่ละแปลงหรือแต่ละพื้นที่มีมูลค่าเท่าใด เช่น พื้นที่ในเขตเมืองมักจะมีราคาประเมินที่สูงกว่าพื้นที่ในชนบท ราคาประเมินนี้เป็นราคาเพื่อจัดเก็บภาษีหรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เกี่ยวกับที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่จะไม่ใช่ราคาที่กำหนดราคาซื้อขายจริง

ข้อดีของการรู้จักราคาประเมินที่ดิน

ราคาประเมินที่ดินนั้น ไม่ใช่ตัวกำหนดราคาซื้อขายจริง ซึ่งหลาย ๆ คนอาจมีคำถามตามมาว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว การรู้จักกับราคาประเมินที่ดินจะมีข้อดีอย่างไร

  1. ใช้เป็นตัวชี้วัดสำหรับการลงทุน เชื่อได้เลยว่าหลายคนเลือกที่จะนำเงินไปลงทุนในที่ดิน ไม่ว่าจะขายที่ดินเปล่าหรือนำที่ดินไปปลูกสร้างอาคารแล้วขายต่อ ซึ่งราคาประเมินจะช่วยให้เราเห็นว่าพื้นที่ใดมีอัตราการเติบโตอยู่ที่เท่าไหร่ หากราคาประเมินเพิ่มขึ้นจากการประเมินในอดีตจะทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่าทำเลนั้นเหมาะสำหรับการลงทุนที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคต
  2. ใช้สำหรับคำนวณภาษีหรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เป็นเป้าหมายหลักในการทราบราคาประเมินที่ดิน เนื่องจากราคาประเมินที่ดินมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการคำนวณภาษีหรือค่าธรรมเนียมดังนั้นหากทราบราคาประเมินที่ดินล่วงหน้าก็สามารถเตรียมงบประมาณต่าง ๆ ได้ครบถ้วน เราก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีเงินพอจ่ายหรือไม่
  3. ใช้ในการต่อรองราคาซื้อขายจริงได้ แม้ว่าราคาประเมินที่ดินจะไม่สามารถใช้เป็นราคาซื้อขายจริงได้ก็ตาม เพราะส่วนใหญ่จะมีราคาต่ำกว่าราคาซื้อ-ขายทั่วไป แต่หลายครั้งหากเราทราบราคาประเมินที่ดินก็สามารถใช้ต่อรองราคาซื้อขายจริงได้เช่นกัน เช่น ผู้ขายต้องการขายที่ดินในราคาสูง สามารถนำข้อมูลไปต่อรองกับลูกค้าว่าโตขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ของราคาประเมิน เมื่อลูกค้าซื้อที่ดินไปแล้วและหากขายต่อก็จะได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นหลายเท่าอีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่เราต้องรู้ราคาประเมินที่ดินเพราะถือได้ว่ามีข้อดีที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว และสำหรับใครที่ต้องการค้นหาข้อมูลราคาประเมินที่ดินด้วยตัวเองที่สามารถทำได้ง่าย ๆ

ระบบเช็คราคาที่ดิน

กรมธนารักษ์ได้พัฒนาระบบการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลองตรวจสอบราคาที่ดินออนไลน์ได้ที่ระบบเผยแพร่ราคาประเมินทรัพย์สิน ระบบสามารถแสดงผลได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  รวมถึงผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานได้ทั้งแบบลงชื่อเข้าใช้และไม่ได้เข้าสู่ระบบ นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถค้นหาข้อมูลราคาประเมินที่ดินได้จากเลขที่โฉนด เลขที่ที่ดิน น.ส.3ก ห้องชุดและอาคาร

วิธีเช็คราคาที่ดิน ออนไลน์ แบบมีโฉนด

การเช็คราคาที่ดินออนไลน์ หากมีข้อมูลของโฉนดที่ดิน น.ส. 3 ก. เลขที่ดิน ห้องชุด หรือสิ่งปลูกสร้างแล้วเช็คราคาที่ดินออนไลน์ได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์กรมธนารักษ์ เว็บไซต์ยังสามารถแสดงภาพแผนที่ได้มากกว่า 9 ภาพ พร้อมเครื่องมือวัดระยะทาง วัดพื้นที่ และนำทางไปยังสำนักงานที่ดิน

  • เข้าสู่เว็บไซต์ เว็บไซต์กรมธนารักษ์ปรับเปลี่ยนหน้าตาแอพพลิเคชั่นใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น สามารถตรวจสอบราคาที่ดินออนไลน์ได้ โดยเว็บไซต์ จะแสดงหน้าแผนที่พร้อมแถบเครื่องมือให้ผู้ใช้เลือก
  • ค้นหาที่ดิน
  • เลือก เลขที่โฉนด หรือ น.ส. 3 ก. บนเมนูค้นหาราคาประเมิน
  • กรณีค้นหาจากโฉนดที่ดิน ให้ระบุ เลขที่โฉนด หน้าที่สำรวจ(ถ้ามี) และ จังหวัด ที่ที่ดินตั้งอยู่
  • กรณี น.ส. 3 ก. ให้ระบุ เลขที่ น.ส. 3 ก. และ จังหวัด ที่ที่ดินตั้งอยู่
  • กด ค้นหา
  • เช็คราคาที่ดิน

ระบบจะแสดงผลหลังจากกดค้นหา ข้อมูลที่แสดงจะประกอบด้วย เลขที่โฉนด เลขที่ที่ดิน หน้าสำรวจ อำเภอ ตำบล และราคาประเมินที่ดิน ตารางวาละกี่บาท ผู้ใช้ยังสามารถคลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อเปิดดูข้อมูลของสำนักงานที่ดินจังหวัด สาขาและรอบบัญชี (ปัจจุบันปี 2565 ใช้รอบบัญชีปี 2559-2562) รวมถึงขนาดเนื้อที่ทั้งหมดในหน่วยไร่ งาน ตารางวา และราคาประเมินของทั้งแปลง

วิธีเช็คราคาที่ดิน ออนไลน์ แบบไม่มีโฉนด

การเช็คราคาที่ดินโดยไม่มีข้อมูลโฉนดเลยอาจใช้เวลานานกว่าจะได้โฉนด แต่คุณสามารถค้นหาการประเมินที่ดินได้ทาง LandsMaps ซึ่งกรมที่ดินได้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้บริการสืบค้นข้อมูลแปลงที่ดิน

  • เข้าสู่เว็บไซต์
  • หากต้องการตรวจสอบราคาที่ดินออนไลน์ที่ไม่มีโฉนด ผู้ใช้ควรเข้าเว็บไซต์ค้นหาภาพแปลงที่ดิน LandsMaps เช่น จังหวัด หรืออำเภอ ที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่
  • ค้นหาที่ตั้ง
  • เข้าเว็บไซต์ LandsMaps ขยายแผนที่เพื่อค้นหาที่ดินที่ต้องการทราบราคาประเมิน หรือสามารถจำกัดการค้นหาโดยระบุให้ค้นหาจุดสังเกตใกล้กับแปลงที่ดินแล้วเริ่มค้นหาจากจุดนั้น
  • คลิกสองครั้งบนรูปแปลงที่ดิน เพื่อให้ระบบแสดงข้อมูล
  • เช็คราคาที่ดิน ระบบจะแสดงข้อมูลแปลงที่ดิน และข้อมูลสำนักงานที่ดินบนหมุดปักแปลง ราคาประเมินที่ดินใน LandsMaps จะดึงข้อมูลจากกรมธนารักษ์ ข้อมูลเป็นราคาบาทต่อตารางวา ผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมได้ง่าย ๆ

You may also like...